วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

เส้นทาง จ.ตาก ดอยภูกา อ.เมืองตาก อ.บ้านตาก อ.แม่สอด และอ.แม่ระมาด

เส้นทาง ดอยภูกา 


ดอยภูกา จ.ตาก ในปัจจุบันนี้ น่าจะเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับชาวออฟโรดขาป่า ในฐานะสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งได้ชื่อว่าดินแดนแห่งธรรมะ งดงามด้วยธรรมชาติอันพิสุทธิ์ เส้นทางวัดใจให้เลือกหลากหลาย อากาศก็เย็นสบายตลอดทั้งปี ชื่อของดอยภูกาช่วงนี้โด่งดังไม่แพ้ดอยสอยมาลัย หลังคาเมืองตาก สักเท่าไร




ดอยภูกา เป็นดอยที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างพื้นที่ของ 4 อำเภอ คือ อ.เมืองตาก อ.บ้านตาก อ.แม่สอด และอ.แม่ระมาด ทำให้ดอยภูกาสามารถเข้าได้จากหลายเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด่านแม่ละเมา แยกกึ่งกลางระหว่างถนนสายเมืองตากไปแม่สอด และเข้าอีกเส้นทางหนึ่ง ตรงบ้านแสมแยกกึ่งกลางระหว่างถนนสายบ้านตากไปแม่ระมาด หรือไม่ก็ตรงบ้านแม่จะเรา แยกกึ่งกลางระหว่างถนนสายแม่สอดไปแม่ระมาด แต่เส้นทางนี้ไม่ค่อยมีใครในกลุ่มออฟโรดใช้สัญจรเท่าไรนัก ส่วนทางขึ้นดอยภูกาก็มีอยู่หลายทาง แต่ส่วนใหญ่กลุ่มออฟโรดต่างๆ จะใช้เส้นทางบ้านแม่ละเมา และบ้านแสมเสียมากกว่า



ด้านบนของดอยภูกาจะเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ก็แบ่งออกได้เป็นสามชั้นด้วยกัน คือ ชั้นแรกเป็นที่ตั้งของวัดล่าง ถัดขึ้นไปอีกราวสองกิโลเมตรก็จะเป็นชั้นที่สอง คือ วัดกลาง เป็นลานกว้างๆ คล้ายกับสนามกอล์ฟธรรมชาติ หรือผู้คนทั่วไปมักจะเรียกกันว่าศาลาแปดเหลี่ยม  และถัดออกไปไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตรเป็นชั้นบนที่ตั้งของสำนักสงฆ์ดอยภูกา และองค์พระเจดีย์เก่าๆ ส่วนประวัติความเป็นมาของเจดีย์นี้ ไม่มีหลักฐานบอกแน่ชัด มีแต่คำบอกเล่าของชาวบ้าน ที่บอกว่า น่าจะเป็นเจดีย์สมัยที่ไทยรบกับพม่าในอดีตโน้น โดยใช้เจดีย์เป็นที่หมายในการแบ่งเขตแดน หรืออีกนัยหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้ว่าสมัยก่อนเวลาออกรบ ก็จะได้มีสถานที่กราบไหว้บูชา เพราะในเขต จ.ตากนั้นไล่เลาะเส้นตะเข็บชายแดนไทยพม่า มักจะพบเจดีย์เก่าๆ แบบนี้ตั้งไว้ตามยอดเขาสูงหลายแห่ง และส่วนใหญ่หากมองจากภูมิประเทศจะพบว่าจะมีให้เห็นเจดีย์เก่า ๆ ตามยอดเขาสูงเป็นระยะ ๆ ขนานกับเส้นชายแดนไทยพม่า



เส้นทาง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น